เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถกล่าวทักทายเพื่อนและคุณครูด้วยการใช้ภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
Hi , Hello , How
are you , I’m find ,
|
|
Process
|
||
2.ขั้นสอน
|
Thursday
|
Friday
|
ชง
:
ครูกล่าวทักทายนักเรียน
และร้องเพลง “Hello how are you ” พร้อมกัน
เชื่อม
:
ครูแลนักเรียนร่วมทำกิจกรรม
“my
self” ร่วมกัน ซึ่งเกี่ยวกับการแนะนำตัวเองให้เพื่อรู้จัก
โดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆ
-
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนคำศัพท์ที่ได้ยิน และออกเสียง
Phonic พร้อมกัน โดยใช้ I pad
ใช้
:
ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม
Say Hallo ซึ่งเป็นกิจกรรม
สำหรับทบทวนความเข้าใจ เกี่ยวกับการใช้ประโยคทักทายง่ายๆ กับเพื่อนๆและคุณครู
|
ชง
:
ครูกล่าวทักทายนักเรียน
และร้องเพลง “Hello how are you ” พร้อมกัน
เชื่อม
:
ครูแลนักเรียนร่วมทำกิจกรรม
“my
self” ร่วมกัน ซึ่งเกี่ยวกับการแนะนำตัวเองให้เพื่อรู้จัก
โดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษในระดับง่ายๆ
-
ครูและนักเรียนร่วมทบทวนคำศัพท์ที่ได้ยิน และออกเสียง
Phonic พร้อมกัน โดยใช้ I pad
ใช้
:
ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม
Say Hallo ซึ่งเป็นกิจกรรม
สำหรับทบทวนความเข้าใจ เกี่ยวกับการใช้ประโยคทักทายง่ายๆ กับเพื่อนๆและคุณครู
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนพูดประโยคการทักทายสั้นๆ
ที่ตนเองเข้าใจให้เพื่อนและคุณครูได้ร่วมรับฟัง
|
|
Output
|
-
|
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอธิบายคำศัพท์ง่ายๆที่เกี่ยวกับตนเองได้
- เข้าใจและสามารถใช้ประโยคการกล่าวทักทายง่ายๆพร้อมทั้งออกเสียงได้อย่างถูกต้อง
|
|
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
|
||
คุณลักษณะ : ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการเรียนรู้สำหรับพี่ อ.2 ซึ่งคุณครูน้ำผึ้งได้นำกิจกรรม “อะไรเอ่ยในกระเป๋า” มาร่วมทำกับพี่ๆ โดยกิจกรรมนี้เป็นการหยิบสิ่งของต่างๆที่คุณครูได้เตรียมไป มาให้พี่ๆ อ.2 ได้ร่มสังเกต ซึ่งก่อนที่จะหยิบสิ่งของแต่ละชิ้น คุณครูก็จะให้พี่ๆ ร่วมทายว่าน่าจะเป็นอะไร เนื่องจากคุณครูจะเขย่ากระเป๋านั้นให้ฟังเสียงสิ่งที่อยู่ข้างใน บ้างคนว่าเป็น พี่กรรไกร บางคนว่าเป็พี่ดินสอ ซึ่งสิ่งที่คุณครูเตรียมนั้นมีหลากหลายค่ะ อาทิเช่น กระเป๋ารูปสุนัขขนาดเล็ก สีชมพู กล้องถ่านรูปจิ๋วสีสม กระเป๋าสตางค์คละสี ซึ่งในคราวนี้คุณครูได้เริ่มใช้คำถาม “What color do you see ?” พร้อมกับแปลให้พี่ๆ ฟังว่าคุณครูถามว่าอะไร ค่ะ พี่ๆ ก็จะเริ่มจำได้ว่าประโยคนี้ที่คุณครูพูดหมายความว่าอย่างไร ถามแบบนี้ไปจนครบทุกชิ้นค่ะ พี่ อ.2 สามารถบอกชื่อสีเป็นภาษาอังกฤษไดว่าสิ่งของที่คุณครูหยิบขึ้นมานี้ มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่าอย่างไร และมีสีอะไร