เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถนับเลขตั้งแต่จำนวน 1-20 เป็นภาษาอังกฤษ
พร้อมทั้งออกเสียงได้อย่างถูกต้องรวมทั้งสามารบอก Pattern ของจำนวนต่างๆ
ได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
1 one 2. Two 3. Three 4. Four
5. Five 6. Six 7. Seven
8. Eight 9. Nine 10.
Ten 11. Eleven 12. Twelve
13. Thirteen 14. Fourteen 15. Fifteen
16. Sixteen 17. Seventeen 18. Eighteen
19. Nineteen 20. Twenty
|
|
Process
|
||
2.ขั้นสอน
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกับทบทวน
การนับตัวเลขในรูปแบบภาษาอังกฤษ ตั้งแต่
1- 20 (โดยไม่ใช้สื่อ)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมทบทวน
การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ( Phonics (1-20) โดยใช้
I Pad ช่วยในการออกเสียง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
”Count number” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่นำรูปภาพของสิ่งของ หรือผลไม้ในปริมาณต่างๆมาร่วมเล่น เพื่อใช้ในการบอกค่าจำนวน
ใช้ : ครูวาดภาพผลไม่บนบอร์ด
ในรูปแบบ Pattern ต่างๆ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคดว่าจำนวนถัดไป
หรือภาพถัดไป จะเป็นอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
โดยสื่อสารรูปแบบภาษาอังกฤษง่ายๆ
- ครูแจกใบงาน
“เติมจำนวนที่หายไป” ให้กับนักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ใบงานที่ได้รับ
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกับทบทวน
การนับตัวเลขในรูปแบบภาษาอังกฤษ ตั้งแต่
1- 20 (โดยไม่ใช้สื่อ)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมทบทวน
การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ( Phonics (1-20) โดยใช้
I Pad ช่วยในการออกเสียง
- ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรมที่แล้ว
ใช้ : ครูแจกใบงาน “วาดภาพสิ่งต่างๆตามจำนวนตัวเลข”
ให้กับนักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์ใบงานที่ได้รับ
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนแต่ละคนออกเสียง
สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ( Phonics
(1-20) โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
รวมทั้งวิเคราะห์ใบงานเกี่ยวกับ รูปแบบ Pattern ของตัวเลข
|
|
Output
|
ภาระงาน :ใบงานเติมจำนวนที่หายไป
ชิ้นงาน
: ใบงาน
|
ภาระงาน : ใบงานวาดภาพสิ่งต่างๆตามจำนวนตัวเลข
ชิ้นงาน
: ใบงาน
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถนับเลขตั้งแต่จำนวน
1-20 เป็นภาษาอังกฤษ
พร้อมทั้งออกเสียงได้อย่างถูกต้องรวมทั้งสามารบอก Pattern ของจำนวนต่างๆ
ได้
|
|
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
|
||
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสำหรับสัปดาห์นี้คุณครูน้ำผึ้งเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการสอนพี่ๆ ร้องเพลง “Hello how are you” ค่ะ ซึ่งพี่ๆ ก็ร่วมร้องและร้องขอให้พาร้องบ่อยๆ ซึ่งก็ได้มีการนำเอาเครื่องดนตรีประเภทอูคูเลเล่เข้าไปร่วมใช้ด้วย สนุกสนานไปอีกแบบค่ะ นอกเหนือจากการร้องเพลงแล้ว สัปดาห์นี้คุณครูได้ลองให้พี่ๆ อ.2 ฟังเสียง Phonic A-Z จาก IPAD ตามร่วมด้วยประมาณ 3 – 4 ค่ะ ก่อนที่จะเริ่มให้เขียน ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ลงในสมุดที่มีเส้นบรรทัด จากนั้นในชั่วโมงการเรียนรู้ต่อมาคุณน้ำผึ้งก็ได้นำการเล่านิทานเกี่ยวกับสัตว์ชนิดต่างๆ โดยสอดแทรกคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ ชนิดนั้นๆ เข้าไปด้วยเพื่อให้พี่ๆ ได้คุ้นชินกับคำศัพท์ใหม่ๆที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งนี้วันนี้ก็มีการใช้คำถาม “What color do you see ?” มาร่วมใช้ด้วย เพื่อเป็นการทบทวนไปในตัวค่ะ หลังจากนั้นก็พาพี่ๆ เล่นเกมส์ตัวอักษรที่หายไป โดยคุณครูเขียน ตัวอักษรภาษาอังกฤษ A-Z โดยกำหนดให้บางตัวหายไป ในรอบแรกคุณครูได้นำเล่นก่อนเพื่อสร้างความเข้าใจโดยได้ให้พี่ๆ ได้ร่วมออกมาเขียนตัวอักษรที่หายไปนั้นที่บอร์ดร่วมด้วยค่ะ หลังจากนั้นในรอบที่ 2 คุณครูได้เปลี่ยนตำแหน่งของตัวอักษรที่หายไป เพื่อให้พี่ๆ ได้ร่วมสังเกตและเขียนตัวอักษรนั้นลงไปในสมุดของตนเองพร้อมวาดรูปตามความชื่นชอบของแต่ละคนค่ะ