เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งบอกความหมายจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับร่างกายส่วนต่างๆอย่างถูกต้อง
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to
school? - How are you? What’s
up? - What do you think about …? What did you learn from this class?
|
Vocabulary
arm แขน
,wrist ข้อมือ , thumb นิ้วหัวแม่มือ , finger นิ้วมือ
,index finger นิ้วชี้ ,middle finger นิ้วกลาง
, ring finger นิ้วนาง, little finger นิ้วก้อย,
nail เล็บ,ตะปูม
leg ขา,
foot เท้า ,
toe นิ้วเท้า ,
chest หน้าอก stomach ท้อง,ท้องน้อย ,back หลัง,ถอยหลัง ,waist สะเอว, buttocks ก้น,ตะโพก
|
|
Process
|
||
2.ขั้นสอน
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- ครูเปิดภาพใช้ I Pad เปิดภาพ
ลูกสัตว์ชนิดต่างๆขณะที่อยู่ในท้องของแม่
รวมถึงทารกที่อยู่กำลังนอนอยู่ในท้องมารดาให้พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวของทีมาของภาพประกอบการดู
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“
What do you see ?
I see …)?”
เชื่อม :
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม “What do you see ? I see …”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม “แตะตามร่างกาย” (บอกชื่อส่วนของร่างกายบริเวณนั้น)
(Thai version)
ใช้
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย “และทำกิจกรรมร้องเพลงประกอบท่าเต้น
(Up and down)”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม
“My body” โดยการร่วมกันต่อจิ๊กซอ ภาพร่างกายของมนุษย์ และสัตว์ชนิดอื่น ๆ โดยมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
พร้อมความหมาย กำกับอยู่ด้วย
- นักเรียนแต่ละคนร่วมกันต่อจิ๊กซอร่างกาย และนำเสนอร่วมกัน
ใช้ : ครูแจกอุปกรณ์ประดิษฐ์การ์ตูนให้นักเรียนคู่ละ
1 ชุด
- นักเรียนแต่ละคู่ประดิษฐ์ตัวการ์ตูน คู่ละ 1 ตัว
พร้อมเขียนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับร่างกายกำกับไว้ พร้อมนำเสนอ
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวน
การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics เกี่ยวกับส่วนต่างๆของร่างกายโดยใช้
I Pad ช่วยในการออกเสียง
|
|
3.ขั้นสรุป
|
||
Output
|
-
|
ภาระงาน
:
ประดิษฐ์ตัวการ์ตูน
คู่ละ 1 ตัว
พร้อมเขียนคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับร่างกายกำกับไว้พร้อมนำเสนอ
ชิ้นงาน : ตัวการ์ตูน
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งบอกความหมายจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับร่างกายส่วนต่างๆอย่างถูกต้อง
|
|
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
|
||
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้


ตัวอย่างชิ้นงาน


บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นด้วยการพาพี่ๆร้องเพลง และโต้ตอบ บทสนทนา ง่ายๆ เพื่อให้พี่คุ้นกับการพูดภาษาอังกฤษค่ะ อาทิเช่น where are you come from ? .... What is your name?......Today are feeling ?.....ect. ส่วนใหญ่สนุกสนานที่จะช่วยเพื่อนคนที่ถูกถาม แปลสิ่งที่คุณครูพูดค่ะ และก็สามารถตอบได้ด้วนประโยคสั้นๆ หลังจากนั้น คุณครูก็ได้เล่าเรื่องผ่านภาพให้เกี่ยวกับตะกร้าผักของคุณยายให้พี่ๆ ฟัง ซึ่งเราก็ช่วยกันนับจำนวนลวดลายตารางของตะกร้าเป็นภาษาอังกฤษ (ทบทวนการนับจำนวน) เมื่อกิจกรรมนี้เรียบร้อยแล้วคุณครูได้แจกใบงาน ฝึกเขียนคำในภาษาอังกฤษให้พี่ๆ แต่ละคน เพื่อฝึกฝนการเขียนและกล้ามเนื้อมือต่อไปค่ะ