เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนได้ร่วมกันจินตนาการในการวาดภาพ
และเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับภาพผลไม้ของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอต่อเพื่อนและครู
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
แอปเปิล apple , ลูกแพร pear ,กล้วย banana , แอปริคอต apricot
,กีวี kiwi , มะละกอ
papaya ,มะม่วง
mango,อาโวกาโด avocado , แคนตาลูป cantaloupe , ฮันนีดิว(แตง)
honeydew(melon) ,สับปะรด
pineapple , แตงโม watermelon มะนาวเทศ lemon ,มะนาว lime ,ส้ม orange , ส้มเขียวหวานtangerine ,องุ่น grapes
,เชอร์รี่ cherries, ลูกพรุน prunes ,สตรอเบอร์รี่ strawberries ,
|
|
Process
|
||
2.ขั้นสอน
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics เกี่ยวกับชื่อผลไม้ โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง (ภาพผลไม้)
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ผลไม้พาเพลิน”
กิจกรรม fruit
-
ครูแจกกระดาษที่มีลายเส้นวาดรูปทรงต่างๆ ขนาด ครึ่ง A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนจิตนาการและใช้สีหรือดินสอวาดเพิ่มเติมให้เป็นผลไม้ชนิดต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “ทายไพ่ผลไม้”
ซึ่งเกี่ยวกับการคำศัพท์ภาษาอังกฤษของผลไม้ชนิดต่างๆ ที่ด้านหนึ่งเป็นคำศัพท์
และอีกด้านหนึ่งของไพ่ เป็นรูปผลไม้ต่างๆ
|
ชง
: ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “watermelon”
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรม “What is your
favorite fruit” ซึ่งเกี่ยวกับผลไม้ที่แต่ละคนชอบ โดยคุณครูใช้แผ่นภาพผลไม้ประเภทต่างๆ มาร่วมทำกิจกรรม
-
กิจกรรมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
(
Phonics เกี่ยวกับผลไม้ชนิดต่างๆโดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
ใช้
:
นักเรียนแต่ละคน วาดผลไม้ที่ตนเองชอง คนละ 3 ชนิด ลงในกระดาษ
ระบายสีตามความสนใจพร้อมเขียนคำศัพท์กำกับและนำเสนอร่วมกัน
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนได้ร่วมกันจินตนาการในการวาดภาพ
และเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับภาพผลไม้ของตนเอง พร้อมทั้งนำเสนอต่อเพื่อนและครู
|
|
Output
|
ภาระงาน : วาดเพิ่มเติมจากเส้นให้เป็นผลไม้ชนิดต่างๆ พร้อมทั้งนำเสนอร่วมกัน
ชิ้นงาน :ภาพผลไม้จากลายเส้น
|
ภาระงาน : วาดภาพผลไม้แลคำศัพท์ พร้อมนำเสนอ
ชิ้นงาน :ภาพผลไม้
|
Outcome
|
ความรู้ :เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งบอกความหมายจากคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับผลไม้แต่ละชนิดอย่างถูกต้อง
|
|
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
|
||
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
พี่ อนุบาล 2 ร่วม ทบทวนออกเสียง Phonics ผ่าน I PAD ทุกๆชั่วโมงในคาบเรียนค่ะ


เสริมด้วยคำศัพท์วันใน 1 สัปดาห์ ผ่าน App Week ด้วยค่ะ




ตัวอย่างชิ้นงาน




บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่คุณครูเริ่มต้นด้วย การร้องเพลง “Hello how are you” นี้ทุกคนสามารถร้องได้คล้องเลยค่ะ ซึ่งก็ได้มีการนำเอาเครื่องดนตรีประเภทอูคูเลเล่เข้าไปร่วมใช้ด้วย สนุกสนานไปอีกแบบค่ะ นอกเหนือจากการร้องเพลงแล้ว สัปดาห์นี้คุณครูได้ลองให้พี่ๆ อ.2 ฟังเสียง Phonic A-Z จาก IPAD ตามร่วมด้วยประมาณ 3 – 4 รอบ ค่ะ ก่อนที่จะเริ่มให้เขียน ตัวอักษรในใบงานต่างๆ ซึ่งช่วงก่อนที่จะใบงานคุณครูน้ำผึ้งก็ได้การใช้คำถาม “What color do you see ?” มาร่วมใช้ด้วย ทุกๆครั้งที่หยิบสิ่งของต่างๆขึ้น เพื่อเป็นการทบทวนไปในตัวค่ะ กิจกรรมต่อมาคุณครูได้พาพี่ๆเล่นเกมผ่าน IPAD พร้อมฝึกออกเสียงเกี่ยวกับวันใน 1 สัปดาห์และสีประจำวันแต่ละสี ซึ่งเกมนี้มีส่วนช่วยให้พี่ๆ อ.2 จำคำศัพท์ได้มากขึ้นรวมถึงการฝึกออกเสียง Phonic ด้วยค่ะ รูปแบบของเกมนี้ เป็นการตั้งคำถาม 10 คำถามเกี่ยวกับคำศัพท์วันที่หายไปจากตาราง และให้พี่ๆช่วยกันตอบ