เป้าหมายหลัก

week3


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ ระหว่าง วันที่ 1 – 5 มิถุนายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งเขียนพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษในรูปแบบคำศัพท์ง่ายๆได้อย่างถูกต้อง

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?  
Vocabulary
A – Z , A E I O U  , Dog , Cat , Duck  ,,Ant , etc.
Process

2.ขั้นสอน
Thursday
Friday
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง  A – Z
เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม ทายตัวอักษรภาษาอังกฤษที่หายไป
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics (A-Z)   โดยใช้  I Pad  ช่วยในการออกเสียง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ  สระภาษาอังกฤษ ( A E I O U )  และการออกเสียง
ใช้ :  คุณครูพานักเรียน สะกด และเขียนชื่อ เล่นของนักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนฝึกออกเสียงและเขียนชื่อเล่นของตนเองลงในสมุดบันทึก
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง  A – Z
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์ ทายชื่อภาษาอังกฤษของตนเอง โดยคุณครูมีการ์ดชื่อเล่นภาษาอังกฤษของนักเรียนแต่ละคน  และให้นักเรียนร่วมกันบอกว่า มีสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษอะไรบ้าง 
 - ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics (A-Z)   โดยใช้  I Pad  ช่วยในการออกเสียง
ใช้ : ครูเล่านิทาน ผสมคำง่ายให้นักเรียนฟัง ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องราวของตัวละครที่มีชื่อเป็นสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน และสุดทายก็เป็นการผสมคำศัพท์ ง่ายๆที่มีความหมาย เช่น  D – O- G =Dog  สุนัข
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรม แยกส่วนประกอบของคำศัพท์ง่ายๆ ในภาษาอังกฤษ  พร้อมบอกความหมาย เช่น                                 แมว (มีภาพประกอบ)

                                                            C A T

                                                  C        A               T    
- แจกภาพสัตว์ (ลายเส้น)  ให้นักเรียนแต่ละคน คนละ 1 ภาพ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแยก  ส่วนประกอบของคำ  และ ระบายสีชิ้นงานตามความสนใจ
3.ขั้นสรุป
นักเรียนแต่ละคนฝึกออกเสียงสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ ( Phonics (A-Z)   โดยใช้  รวมทั้งผสมคำศัพท์ง่ายๆ ที่มีความหมาย โดยเข้าใจส่วนประกอบของคำ
Output
ภาระงาน :  ทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics (A-Z)   โดยใช้  I Pad 
- คนฝึกออกเสียงและเขียนชื่อเล่นของตนเองลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
ภาระงาน :  ทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics (A-Z)   โดยใช้  I Pad 
- ร่วมกันทำ กิจกรรม แยกส่วนประกอบของคำศัพท์ง่ายๆ ในภาษาอังกฤษ  พร้อมบอกความหมาย
- ร่วมแยก  ส่วนประกอบของคำ  และ ระบายสีชิ้นงานตามความสนใจ
ชิ้นงาน : ภาพสัตว์ และคำศัพท์ที่บอกความหมายของสัตว์ชนิดนั้นๆ

Outcome
ความรู้เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งเขียนพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษในรูปแบบคำศัพท์ง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
 

 






1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการให้พี่ๆ ฝึกการออกเสียง Phonic ผ่าน IPAD ประมาณ 3 รอบ พร้อมกับเรียนรู้คำศัพท์ที่ได้จากตัวอักษรแต่ละตัวร่วมด้วยค่ะ เช่น A Apple (แอปเปิ้ล) – Z Zebra (ม้าลาย) ฝึกการนับเลขจากการเก็บสิ่งของ ของคุณครูทีละชิ้น พร้อมกับการนับเลขเป็นภาษาอังกฤษไปด้วย จาก 1-20 ซึ่งในสัปดาห์นี้คุณคูน้ำผึ้งได้เริ่มนำใบงาน การเขียนตัวอักษรภาษสอังกฤมาให้พี่ ๆ อ.2 ฝึกเขียน โดยเริ่มจากพี่ตัวพิมพ์ใหญ่ก่อนค่ะ จากการสังเกตและเช็คดูที่ใบงานของพี่ ๆ ในบางคน อาทิเช่น พี่บอส พี่ป๋อ ยังสามารถเขียนตัวอักษรต่างๆได้ยังไม่สมบูรณ์ คุณครูคิดว่าอาจเนื่องมาจากกล้ามเนื้อมือ ที่ยังไม่ค่อยแข็งแรง ซึ่งก็จะปรับเรื่องนี้โดยการให้พี่ๆ ได้ฝึกเขียนบ่อยๆ เพื่อความคุ้นชินต่อไปค่ะ

    ตอบลบ