เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งเขียนพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษในรูปแบบคำศัพท์ง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this
class?
|
Vocabulary
A – Z
, A E I O U , Dog
, Cat , Duck
,,Ant , etc.
|
|
Process
|
||
2.ขั้นสอน
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง A – Z
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม
ทายตัวอักษรภาษาอังกฤษที่หายไป
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมทบทวน การออกเสียง
สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเรียนรู้เกี่ยวกับ สระภาษาอังกฤษ ( A E I O U ) และการออกเสียง
ใช้ : คุณครูพานักเรียน สะกด
และเขียนชื่อ เล่นของนักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนฝึกออกเสียงและเขียนชื่อเล่นของตนเองลงในสมุดบันทึก
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง A – Z
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมส์
ทายชื่อภาษาอังกฤษของตนเอง โดยคุณครูมีการ์ดชื่อเล่นภาษาอังกฤษของนักเรียนแต่ละคน และให้นักเรียนร่วมกันบอกว่า
มีสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษอะไรบ้าง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมทบทวน
การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ I Pad ช่วยในการออกเสียง
ใช้ : ครูเล่านิทาน
“ผสมคำง่าย” ให้นักเรียนฟัง
ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องราวของตัวละครที่มีชื่อเป็นสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน
และสุดทายก็เป็นการผสมคำศัพท์ ง่ายๆที่มีความหมาย เช่น D – O- G =Dog สุนัข
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำ กิจกรรม แยกส่วนประกอบของคำศัพท์ง่ายๆ
ในภาษาอังกฤษ พร้อมบอกความหมาย เช่น แมว (มีภาพประกอบ)
![]() ![]() ![]()
C A T
- แจกภาพสัตว์ (ลายเส้น)
ให้นักเรียนแต่ละคน คนละ 1 ภาพ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแยก ส่วนประกอบของคำ และ ระบายสีชิ้นงานตามความสนใจ
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนแต่ละคนฝึกออกเสียงสระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ รวมทั้งผสมคำศัพท์ง่ายๆ ที่มีความหมาย
โดยเข้าใจส่วนประกอบของคำ
|
|
Output
|
ภาระงาน : ทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ I Pad
- คนฝึกออกเสียงและเขียนชื่อเล่นของตนเองลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน
: สมุดบันทึก
|
ภาระงาน : ทบทวน การออกเสียง สระและพยัญชนะภาษาอังกฤษ
( Phonics
(A-Z) โดยใช้ I Pad
-
ร่วมกันทำ กิจกรรม
แยกส่วนประกอบของคำศัพท์ง่ายๆ ในภาษาอังกฤษ พร้อมบอกความหมาย
-
ร่วมแยก ส่วนประกอบของคำ และ ระบายสีชิ้นงานตามความสนใจ
ชิ้นงาน
: ภาพสัตว์ และคำศัพท์ที่บอกความหมายของสัตว์ชนิดนั้นๆ
|
Outcome
|
ความรู้ : เข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง (Phonic)พร้องทั้งเขียนพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษในรูปแบบคำศัพท์ง่ายๆได้อย่างถูกต้อง
|
|
ทักษะ : นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
|
||
คุณลักษณะ :ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้





บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้คุณครูเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการให้พี่ๆ ฝึกการออกเสียง Phonic ผ่าน IPAD ประมาณ 3 รอบ พร้อมกับเรียนรู้คำศัพท์ที่ได้จากตัวอักษรแต่ละตัวร่วมด้วยค่ะ เช่น A Apple (แอปเปิ้ล) – Z Zebra (ม้าลาย) ฝึกการนับเลขจากการเก็บสิ่งของ ของคุณครูทีละชิ้น พร้อมกับการนับเลขเป็นภาษาอังกฤษไปด้วย จาก 1-20 ซึ่งในสัปดาห์นี้คุณคูน้ำผึ้งได้เริ่มนำใบงาน การเขียนตัวอักษรภาษสอังกฤมาให้พี่ ๆ อ.2 ฝึกเขียน โดยเริ่มจากพี่ตัวพิมพ์ใหญ่ก่อนค่ะ จากการสังเกตและเช็คดูที่ใบงานของพี่ ๆ ในบางคน อาทิเช่น พี่บอส พี่ป๋อ ยังสามารถเขียนตัวอักษรต่างๆได้ยังไม่สมบูรณ์ คุณครูคิดว่าอาจเนื่องมาจากกล้ามเนื้อมือ ที่ยังไม่ค่อยแข็งแรง ซึ่งก็จะปรับเรื่องนี้โดยการให้พี่ๆ ได้ฝึกเขียนบ่อยๆ เพื่อความคุ้นชินต่อไปค่ะ